Đang tải...

Vải tafta là gì? Vải tafta có nhăn không?

29/06/2024

Nổi tiếng với bề mặt bóng loáng đầy quyến rũ, vải tafta đã chinh phục trái tim của nhiều nhà mốt và người yêu thời trang trên toàn thế giới. Nhưng vải tafta đặc biệt như thế nào? Hãy cùng Thời trang M-O khám phá loại vải này nhé!

1. Vải tafta là gì? Định nghĩa vải tafta

Vải tafta là loại vải dệt, bề mặt mịn và có độ bóng cao, thường được dệt từ sợi tơ tằm hoặc các sợi nhân tạo như nilon, polyester. Đây là một trong những loại vải quý và đắt tiền nhất trên thế giới.

Tên gọi "tafta" xuất phát từ từ Tiếng Ba Tư "taftah" có nghĩa là "dệt quấn", ám chỉ về kỹ thuật dệt đặc biệt của loại vải này. Tafta cũng được gọi với tên khác như taffeta... tùy từng vùng miền. Đặc điểm nổi bật của vải tafta là bề mặt bóng loáng, mịn màng với hiệu ứng ánh sáng phản chiếu đẹp mắt. Vải cũng có độ cứng và xẻ tưởng nhờ kỹ thuật đan dệt đặc biệt mà ít loại vải nào sánh bằng.

vai-tafta-la-gi

2. Tính chất của vải tafta

Bên cạnh vẻ đẹp ngoài mặt, vải tafta còn sở hữu nhiều tính chất đáng kinh ngạc khiến nó trở thành vũ khí bất khả chiến bại của nhiều nhà thiết kế hàng đầu. Loại vải nổi tiếng với bề mặt vô cùng mịn màng, bóng loáng nhưng không nhờn dính. Độ bóng và cứng của vải còn khiến nó tạo nên hiệu ứng ánh sáng phản chiếu đẹp mắt.

vai-tafta-la-gi

Vải taffeta khá dày nên không được đánh giá cao về khả năng thấm hút và thoáng khí do cấu trúc đặc biệt của sợi. Chúng thường chỉ thích hợp để may đồ mặc ngoài hoặc trang phục dự tiệc. Nhờ được xử lý đặc biệt, vải tafta có độ bền cao, khó bị nhăn hay biến dạng do co giãn. Đây cũng là lý do giúp vải có thể giữ được form dáng lâu dài trên những sản phẩm may mặc. Hiện nay, vải tafta được sản xuất với nhiều màu sắc và họa tiết đa dạng, từ những gam màu trơn đơn sắc cho đến các hoa văn phức tạp đầy nghệ thuật.

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, vải tafta vẫn có một số nhược điểm nhất định. Vải tafta kém thoáng khí và thấm hút: Bề mặt bóng loáng và cấu trúc đặc biệt của sợi khiến vải tafta kém khả năng thấm hút mồ hôi và thoáng khí. Điều này khiến vải không thích hợp để may đồ mặc trong nhà hay trang phục thể thao.

vai-tafta-la-gi

Ngoài ra, loại vải này dễ nhăn và xước nếu không được xử lý đúng cách khi giặt, phơi, ủi. Bề mặt mịn màng của nó cũng dễ bị xước, trầy khi chà xát mạnh. Với tính chất dày và hơi cứng, vải taffeta Khó vệ sinh, giặt giũ vải khá phức tạp. Chính vì vậy, việc vệ sinh, làm sạch các sản phẩm bằng tafta trở nên khó khăn hơn.

Xem thêm: Vải chiffon là gì? Tất tần tật thông tin về vải chiffon

3. Vải tafta có nhăn không? Cách chăm sóc vải

Câu trả lời là có. Vải tafta có thể bị nhăn nếu không được xử lý và bảo quản đúng cách.

Sau khi đã bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu những món đồ làm từ vải tafta cao cấp, chắc chắn bạn sẽ muốn chúng luôn được giữ gìn trạng thái đẹp nhất có thể. Vậy đâu là những bí quyết để bảo quản vải tafta đúng chuẩn?

Để giữ được màu sắc và hình dạng của vải, bạn nên bảo quản tafta ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Vải cũng không nên bị chất nặng đè lên trong quá trình cất giữ. Khi mặc và sử dụng, hãy cẩn thận tránh để vải tafta bị vướng vào bất cứ thứ gì có thể làm xước, rách hoặc mài mòn bề mặt mịn màng của nó. Nếu vải tafta bị nhăn, bạn có thể ủi nhẹ nhàng ở nhiệt độ thấp từ mặt trái vải. Tránh ủi trực tiếp lên mặt chính để đề phòng hiện tượng phai bạc màu hoặc mài mòn bề mặt bóng.

vai-tafta-la-gi

4. Ứng dụng của vải tafta bạn nên biết

4.1. May đồ dạ hội, váy cưới 

Vải taftafe được ưa chuộng để may váy dạ hội, váy cưới sang trọng nhờ vẻ đẹp lộng lẫy, bóng bẩy. Chất liệu cứng cáp giúp váy có dáng dũa, xòe tự nhiên, độ bóng của vải góp phần tôn lên vẻ đẹp quý phái. Váy cưới tafta truyền thống đã được sử dụng từ lâu để góp phần khiến ngày trọng đại của nhân vật chính thêm đặc biệt. Các trang phục dạ hội làm từ tafta mang vẻ ngoài bóng bẩy ánh lên dù trong ánh đèn hay ngoài trời nắng, khiến nhân vật như một nàng công chúa thực sự.

vai-tafta-la-gi

4.2. Trang phục công sở, đầm váy làm từ vải tafta

Những thiết kế làm từ tafta có vẻ ngoài đẹp mắt, chỉn chu giữ form tốt cực phù hợp với các trang phục văn phòng. Trang phục công sở bằng tafta giúp người mặc toát lên vẻ thanh lịch, chuyên nghiệp, hiệu ứng ánh sáng phản chiếu trên vải tafta giúp trang phục trở nên nổi bật hơn. Làm mới các trang phục công sở bằng các kỹ thuật như tay bồng, xếp ly, đính hạt... được sử dụng trên loại vải này khá hoàn hảo bởi độ tạo form.

vai-tafta-la-gi

vai-tafta-la-gi

Đầm dự tiệc Crystal Dress tafta cao cấp

4.3. Đồ trang trí nội thất:

Vải tafta cũng được sử dụng để may rèm cửa, ga trải giường, gối trang trí nhà cửa. Chất liệu mỏng nhẹ nhưng sang trọng của tafta giúp tạo nên không gian đẹp mắt, thoáng đãng. Nhiều gam màu và họa tiết hoa văn đẹp mắt của tafta giúp tô điểm thêm nét mới cho nội thất.

vai-tafta-la-gi

4.4. Sản xuất mũ, túi xách, phụ kiện:

Những chiếc mũ, túi xách hay phụ kiện khác bằng vải tafta luôn toát lên vẻ quý phái, tinh tế. Chất liệu tafta giúp sản phẩm có hình dáng đẹp, giữ form tốt, phù hợp với thời trang cao cấp. Đa dạng màu sắc và họa tiết giúp các sản phẩm phụ kiện trở nên độc đáo, ấn tượng hơn.

vai-tafta-la-gi

Nhờ vẻ đẹp sang trọng và tính chất đặc biệt, vải tafta đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhiều ứng dụng từ trang phục đến nội thất. Sự kết hợp giữa vẻ ngoài lộng lẫy và khả năng giữ form tốt của tafta mở ra nhiều cơ hội ứng dụng trong nhiều lĩnh vực thiết kế và thời trang khác nhau.

Trên đây là thông tin về vải tafta mà Thời trang M-O cung cấp đến bạn đọc. Với những ưu điểm vượt trội của chất liệu này, taftafe trở thành sản phẩm được ưa chuộng trong nhiều trong ngành thời trang nói chung và các sản phẩm công sở nói riêng.

Bài viết khác

Tin mới nhất

message zalo
[ThongBao]
[Dong]