Đang tải...

Vải denim là gì? Vải demin có co giãn không?

23/06/2024

Denim là một trong những chất liệu vải quen thuộc và phổ biến nhất trong ngành thời trang. Từ những chiếc quần jeans kinh điển đến áo khoác phong cách, denim đã trở thành biểu tượng của sự bền bỉ và thời trang. Vậy vải denim là gì và tại sao nó lại được ưa chuộng đến vậy? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu đặc biệt này.

1. Vải denim là gì? Cấu tạo và chất liệu của vải denim

Vải denim là một loại vải dệt thoi có trọng lượng nặng, thường được làm từ sợi cotton. Chất liệu này được dệt theo kiểu đan chéo, với một sợi nhuộm màu (thường là màu xanh indigo) là sợi ngang và một sợi không nhuộm chạy dọc. Cách dệt này tạo ra một bề mặt vải chắc chắn, bền bỉ và có đặc tính không bị nhàu nát dễ dàng.

vai-denim-la-gi

Ngày nay, các nhà sản xuất cũng sử dụng những loại sợi khác như polyester, modal, ly... để gia tăng tính năng cho vải denim như co giãn, thấm hút tốt, giữ màu tốt hơn. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, vải denim có thể được làm mỏng, dày, nhẹ hoặc nặng hơn.

Quá trình nhuộm xanh indigo đặc trưng cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp và tính chất của vải denim. Sau khi nhuộm, vải sẽ trải qua các công đoạn xử lý bề mặt như giặt tẩy, rách rạn, phai màu để tạo hiệu ứng cũ, mới mang tính thời trang hơn. Với cấu trúc dệt chặt, bền bỉ và tính thẩm mỹ pha lẫn nét đô vắt, vải denim đã trở thành biểu tượng thời trang không thể thiếu trong hàng thập kỷ qua.

2. Các loại vải denim phổ biến

2.1. Denim trơn (Solid Denim)
Đây là loại vải denim truyền thống với màu xanh indigo đặc trưng, không có bất kỳ hiệu ứng hay xử lý bề mặt nào. Vải denim trơn có độ bền cao, khá cứng nhưng sẽ dần mềm hơn sau quá trình sử dụng và giặt giũ.

vai-denim-la-gi

2.2. Denim rách (Distressed/Ripped Denim)
Loại vải này được xử lý bề mặt với những vết rách, xước, phai màu để tạo hiệu ứng cũ bẩn, mang đến vẻ ngoài bụi bặm, phong trần. Denim rách rất thịnh hành trong thời trang đường phố, thể hiện phong cách phá cách.

vai-denim-la-gi

2.3. Denim ống côn (Cone Denim)
Đặc trưng của loại vải này là cấu trúc dệt ống côn tạo nên hiệu ứng vân xoắn ốc đặc biệt. Cone denim thường được sử dụng để may quần jean ôm gọn, tạo điểm nhấn cho trang phục.

2.4. Denim co giãn (Stretch Denim)
Là sự kết hợp của sợi cotton denim với các loại sợi tổng hợp như polyester, spandex để tăng khả năng co giãn của vải. Loại vải này rất thoải mái, ôm vào cơ thể nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của denim truyền thống.

2.5. Denim màu (Colored Denim)
Khác với denim xanh indigo truyền thống, denim màu là những loại vải denim được nhuộm các màu sắc khác nhau như đen, trắng, xám, đỏ, vàng... đáp ứng xu hướng thời trang và nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

vai-denim-la-gi

3. Denim có phải jeans không?

Jean thực chất là sản phẩm thời trang được làm từ vải denim. Như chúng ta đã biết, jean chỉ đề cập đến quần jeans, hiện nay từ "denim" có thể được dùng để chỉ cả áo khoác, chân váy và nhiều sản phẩm thời trang khác. Vậy mối quan hệ giữa denim và jean là gì? Denim là chất liệu vải, còn jean là sản phẩm được làm từ vải denim. "Jeans" là tên gọi phổ biến của chiếc quần dài may từ vải denim.

vai-denim-la-gi

4. Ứng dụng của vải denim trong thời trang

  • Quần jeans truyền thống
  • Áo khoác denim, chân váy denim

vai-denim-la-gi

  • Túi xách, giày dép bằng denim
  • Phụ kiện, trang trí denim

5. Cách bảo quản và giặt vải Denim

Để bảo quản và giặt vải denim đúng cách, bạn cần lưu ý:

  • Giặt bằng nước lạnh: Để tránh phai màu và co rút.
  • Không dùng chất tẩy mạnh: Chất tẩy có thể làm phai màu và làm yếu cấu trúc của vải denim. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một ít giấm hoặc baking soda để loại bỏ vết bẩn cứng đầu.
  • Phơi khô tự nhiên: Tránh sử dụng máy sấy để giữ cho vải denim không bị co rút hoặc phai màu. Hãy phơi khô tự nhiên dưới ánh nắng nhẹ.
  • Bảo quản đúng cách: Khi không sử dụng, hãy gấp gọn và bảo quản vải denim ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Bạn cũng có thể sử dụng giấy báo hoặc vải cotton để lót bên trong để giữ hình dáng.

vai-denim-la-gi

Kết luận

Ngày này, xu hướng thiết kế mới với vải denim như xử lý bề mặt, in họa tiết, kết hợp chất liệu được nhiều nhà thiết kế kết hợp và tạo nên các bộ trang phục độc đáo mới lạ. Trong thế giới thời trang không ngừng quay vòng này, việc sở hữu những bộ quần áo làm từ vải denim sẽ giúp bạn luôn tỏa sáng và chiếm trọn spotlight. 

 

Bài viết khác

Tin mới nhất

message zalo
[ThongBao]
[Dong]