Đang tải...

Vải chiffon là gì? Tất tần tật thông tin về vải chiffon

29/06/2024

Vải chiffon, với vẻ đẹp mong manh và quyến rũ, đã trở thành một biểu tượng của sự nữ tính và tinh tế trong thế giới thời trang. Các sản phẩm làm từ vải chiffon thường có cảm giác mềm mại tựa lông hồng, nhưng bạn đã biết hết các đặc điểm và tính chất của loại vải này chưa? Hãy đề Thời trang M-O cùng bạn khám phá các thông tin này nhé!

1. Định nghĩa vải chiffon

Chiffon là loại vải mỏng, nhẹ, trong suốt và có độ bay, được đặc trưng bởi cấu trúc lưới mịn, tạo nên vẻ mờ ảo và texture nhẹ nhàng. Vải chiffon có nguồn gốc từ tiếng Pháp "chiffon", nghĩa là "vải voan" hoặc "miếng vải". Người ta nhắc đến loại vải này với khả năng tạo nếp gấp mềm mại và hiệu ứng bay bổng.

vai-chiffon-la-gi

Là một trong top đầu các loại vải được các nhà thiết kế lựa chọn xuất hiện trong các bộ sưu tập cao cấp và ready-to-wear. Vải chiffon mang lại vẻ đẹp nữ tính, sang trọng cho nhiều loại trang phục. Đặc biệt, ta có thể dễ thấy nhất, loại vải này được ưa chuộng trong thiết kế váy cưới, váy dạ hội, và trang phục dự tiệc. Với khả năng tạo lớp, giúp tăng chiều sâu và kết cấu cho trang phục, vải chiffon phù hợp cho cả trang phục mùa hè lẫn các lớp phủ nhẹ cho trang phục mùa đông.

2. Đặc điểm của vải chiffon

Vải chiffon dệt theo kiểu vải dệt thoi với sợi xoắn S và Z xen kẽ, tạo nên cấu trúc lưới mịn. Sợi dọc và sợi ngang được dệt với độ xoắn cao, tạo nên bề mặt hơi nhăn. Cấu trúc này cho phép vải có độ đàn hồi nhẹ và khả năng phục hồi hình dạng tốt. Chính vì vậy vải chiffon có những đặc điểm, tính chất rõ ràng sau:

vai-chiffon-la-gi

  • Nhẹ và mỏng: vải chiffon voan cực kỳ nhẹ. Một lớp vải khi chạm tay vào hay lướt qua thường rất nhẹ và thoáng. Loại vải này có khả năng rũ tuyệt vời, tạo nên những nếp gấp tự nhiên và mềm mại.
  • Trong suốt và thoáng khí: Loại vải có Độ xuyên thấu cao, với khả năng cho ánh sáng đi qua khoảng 50-70%. Cùng cấu trúc lưới mịn tạo nên vô số lỗ nhỏ, cho phép không khí lưu thông tự do, có một ứng dụng của loại vải này chính là màn làm từ chất liệu chiffon lụa. Chính vì sự thông thoáng đó nên vải voan khả năng thấm hút và thoát ẩm tốt, đặc biệt là đối với chiffon từ sợi tự nhiên
  • Mềm mại và bay bổng: Phản ứng nhanh với chuyển động, tạo hiệu ứng bay bổng và uyển chuyển. Các trang phục cầm sự uyển chuyển như váy dạ hội, váy cưới... cực kỳ phù hợp với loại vải này.

Dưới đây là bảng ưu và nhược điểm của vải chiffon được chúng tôi tổng hợp:

Ưu điểmNhược điểm

Mềm mại, nhẹ nhàng, tạo cảm giác thoải mái

Dễ bị nhăn và xù lông

Độ bay bổng cao, tăng tính thẩm mỹ cho trang phụcKhó may và xử lý do tính chất mỏng, trơn
Thoáng khí, phù hợp với thời tiết nóngCần chăm sóc đặc biệt khi giặt và bảo quản
Đa dạng về màu sắc và họa tiếtDễ bị rách hoặc xước nếu không cẩn thận

3. Các loại vải chiffon phổ biến

3.1. Chiffon lụa

Đây được xem là vật liệu vải cao cấp nhất trong 3 loại vải voan trên thị trường. Được làm từ 100% sợi tơ tằm tự nhiên, vải voan lụa tạo sự Mềm mại tuyệt đối, với cảm giác mát lạnh khi chạm vào. Khác với vải lụa có tính chất mượt mà trơn tuột, vải chiffon nhẹ, có độ dính và bay phồng.

vai-chiffon-la-gi

3.2. Chiffon polyester

Loại vải này được làm từ sợi tổng hợp polyester, đây cũng là chất liệu vải phổ biến nhất về vải voan mà ta hay nhìn thấy trên thị trường. Bởi sự phổ biến như vậy nên giá thành cũng rẻ hơn nhiều so với chiffon lụa, phù hợp cho sản xuất hàng loạt. Ứng dụng: Thường sử dụng làm trang phục hàng ngày, đồng phục, rèm cửa nhẹ...

vai-chiffon-la-gi

3.3. Chiffon cotton

Được làm từ sợi bông tự nhiên, thường ít được phổ biến so với vải chiff. Đặc điểm gồm có:

  • Mang lại cảm giác thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Độ mềm mại trung bình, ít bóng hơn so với chiffon lụa.
  • Dễ nhăn nhưng cũng dễ ủi phẳng.

vai-chiffon-la-gi

4. Vải chiffon có phải vải voan không?

Chúng ta vẫn thượng nhầm lẫn giữa 2 loại vải khá giống nhau là vải chiffon và vải voan. Tuy nhiên vẫn có sự khác nhau giữa hai chất liệu này, hãy cùng so sánh trong bảng dưới đây.

 Vải chiffonVải voan
Định nghĩaLoại vải mỏng, nhẹ, trong suốt với cấu trúc lưới mịnThuật ngữ chung cho các loại vải mỏng, nhẹ và trong suốt.
Cấu trúcDệt thoi với sợi xoắn S và Z xen kẽ, tạo bề mặt hơi nhăn.Có thể có nhiều cấu trúc khác nhau, không nhất thiết phải có sợi xoắn.
Độ trong suốtThường trong suốt hơn.Có thể từ hơi mờ đến trong suốt, tùy loại.
Độ rũRũ tự nhiên, tạo nếp gấp mềm mại.Có thể rũ hoặc đứng form tùy loại.
Nguyên liệulàm từ nhiều loại sợi khác nhau như lụa, polyester, cotton.làm từ nhiều loại sợi khác nhau như lụa, polyester, cotton.

5. Ứng dụng của vải chiffon

Trong thời trang, trang phục:

Như đã nói ở trên, trang phục cưới là các bộ váy cưới, khăn trùm đầu được ưu tiên sử dụng loại vải này hơn cả. Chất liệu voan mỏng nhẹ mềm mại từng lớp, từng lớp tạo hiệu ứng mờ ảo và tăng thêm chiều sâu cho thiết kế. Nhiều hoa văn như hoa hồng, hoa sen... trên các bộ váy cũng được biến hóa từ vải chiffon mang đến sự tinh tế cũng như kêt cấu ấn tượng của bộ thiết kế.

vai-chiffon-la-gi

Trong trang phục hàng ngày, các kiểu váy midi, chân váy tutu... khi sử dụng vải chiffon làm lớp phủ sẽ tăng thêm sự bay bổng thướt tha. Hay việc sử dụng vải chiffon tạo thành các layer cho bộ váy sẽ mang đến sự bồng xòe như váy công chúa cho trang phục.

vai-chiffon-la-gi

Trong nội thất và trang trí:

Rèm cửa làm từ vải chiffon Tạo không gian nhẹ nhàng, lãng mạn. Tuy nhiên vải chiffon là vải mỏng nhẹ, không thể trực tiếp dùng để chống nắng, khi sử dụng làm rèm cửa cần có thể 1 lớp vải phủ dày để chống nắng trực tiếp. Ứng dụng khác trong nội thất là khăn trải, phủ bàn thường được dùng trong các bữa tiệc hay các sự kiện quan trọng.

vai-chiffon-la-gi

Nghệ thuật và thủ công: Ứng dụng trong nghệ thuật và thủ công không quá thông dụng, tranh vải thường được thấy trng các tác phẩm tại nước ngoài hơn thị trường trong nước.

  • Tranh vải: Tạo hiệu ứng mờ ảo trong hội họa
  • Hoa vải: Tạo cánh hoa mỏng manh, tinh tế

6. Cách chăm sóc và bảo quản vải chiffon

Như đã nói ở trên, vải chiffon rất nhẹ và mỏng, với những sản phẩm có tính chất đặc biệt ta cần chú trọng đến khâu bảo quản để giữ được sự chỉn chu nhất sau mỗi lần mặc. M-O Fashion khuyên bạn, không nên vắt mạnh hay vò vải khi làm khô vì có thể gây nhăn và biến dạng. Nếu bạn có ý định ủi vải chiffon thì lưu ý rằng vải chiffon rất dễ bị cháy nếu ủi ở nhiệt độ quá cao. Nên ủi ở nhiệt độ thấp và có thể trải một miếng vải mỏng lên trên để bảo vệ. 

Bằng cách chăm sóc và bảo quản đúng cách, vải chiffon sẽ luôn giữ được vẻ đẹp mỏng nhẹ, mềm mại và óng ả vốn có. Sự cẩn thận trong từng bước giặt, là, sấy khô và cất trữ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm làm từ chất liệu vải chiffon tuyệt đẹp nhưng cũng rất mỏng manh này.

Trên đây là thông tin và cách bảo quản vải chiffon mà Thời trang M-O cung cấp tới bạn đọc. Đây là một loại vải mỏng nhẹ và cũng dễ bị tổn thương nếu không bảo quản đúng cách, hy vọng với dữ liệu trên các bạn có thể hiểu hơn và có cho mình những sản phẩm tốt từ vải chiffon theo ý muốn. 

Bài viết khác

Tin mới nhất

message zalo
[ThongBao]
[Dong]