Đang tải...

Màu chàm indigo - màu đặc trưng top đầu của vải denim

24/06/2024

Nếu được hỏi bí quyết để lưu giữ một sắc màu trường tồn, có lẽ chúng ta sẽ phải học hỏi từ chính màu chàm indigo - gam màu đã vượt qua thử thách của thời gian và văn minh để vẫn tồn tại đến ngày nay

1. Nguồn gốc và lịch sử của màu chàm indigo

Màu indigo có một lịch sử về nguồn gốc phong phú và đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước. 

mau-cham-indigo

Nguồn gốc thực vật: Màu chàm indigo được tạo ra từ nước chiết xuất từ cây chàm (Indigofera tinctoria), một loại cây nhỏ thuộc họ Đậu.

mau-cham-indigo

Sử dụng trong văn hóa cổ đại: Màu indigo đã được sử dụng ở Ai Cập cổ đại, Ấn Độ và Trung Quốc từ trăm ngàn năm trước để nhuộm vải và các vật dụng khác.

Con đường thương mại chàm: Màu indigo từng là một mặt hàng thương mại quan trọng trên Con đường Tơ lụa, kết nối các nền văn hóa từ châu Á đến châu Âu.

2. Quy trình sản xuất màu chàm truyền thống

Lá và cây chàm được thu hoạch, rửa sạch và đập dập để chiết xuất nước từ lá và thân. Nước chiết xuất sau đó được để lên men trong vài ngày với các phụ gia như kiềm, nước tro, phân chuồng để kích hoạt quá trình oxy hóa. Quá trình lên men làm cho dung dịch chứa indigo biến thành màu xanh lam khi tiếp xúc với không khí.

mau-cham-indigo

Sau đó, quần áo hoặc vải sẽ được ngâm trong thùng nước màu xanh đậm từ quá trình lên men này để nhuộm màu.Thu hoạch bột nhuộm: Indigo được thu hoạch dưới dạng bột và sau đó có thể được sử dụng để nhuộm vải.

3. Ứng dụng màu indigo trong thời trang và nghệ thuật

Trong thời trang

Vải denim với màu xanh indigo đặc trưng là ứng dụng phổ biến nhất của màu chàm indigo trong thời trang. Các sản phẩm làm từ vải denim rất bền và chắc.

mau-cham-indigo

Trong thủ công với màu xanh indigo

Các sản phẩm thủ công như khăn rằn, gối tựa, chăn len với họa tiết indigo rất đẹp và độc đáo.

Trong trang trí nội thất

Màu chàm indigo cũng được sử dụng để trang trí nội thất như tường, đồ gỗ với tông màu xanh lam trầm ấm cúng. 

Trong nghệ thuật

Các nghệ nhân sử dụng màu chàm để tô điểm cho hội họa, gốm sứ, đan lát,.. Nhiều nghệ sĩ sử dụng màu indigo để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật với tông màu sâu và biểu cảm.

mau-cham-indigo

4. Tính chất và ý nghĩa của màu chàm indigo

Chất màu chàm indigo có khả năng chống tia UV tuyệt vời, màu không phai sau thời gian. Chính vì vậy trên thị trường ta cũng nhìn thấy rất nhiều trang phục chống nắng được sử dụng gam màu này như áo chống nắng lam từ vải denim...

mau-cham-indigo

  • Màu xanh đậm, trầm ấm của indigo tượng trưng cho sự bền bỉ, truyền thống, giản dị.
  • Trong văn hóa Ấn Độ, indigo còn mang ý nghĩa về sự thức tỉnh tinh thần. Về tôn giáo: Indigo có ý nghĩa đặc biệt trong nhiều nền văn hóa và tôn giáo, biểu tượng cho trí tuệ và sự suy tư sâu sắc.
  • Màu xanh của trời và biển cũng được nhắc đến trong hội họa và thơ ca liên quan đến indigo.

mau-cham-indigo

  • Ý nghĩa tâm lý: Màu indigo thường được liên kết với sự suy tư, trí tuệ và trực giác. Nó có thể tạo cảm giác yên tĩnh và sâu lắng.
  • Tác động cảm xúc: Màu indigo có thể giúp thư giãn tâm trí, làm dịu căng thẳng và khuyến khích sự tập trung. Màu xanh chàm cũng là một màu trong hệ cầu vồng. Nằm giữa màu xanh tím và màu da trời.

Màu indigo là một màu sắc đặc biệt với nhiều ứng dụng và ý nghĩa trong cuộc sống. Từ lịch sử phong phú đến các ứng dụng hiện đại, hiểu biết về màu indigo sẽ giúp bạn sử dụng nó một cách hiệu quả và tận dụng được những lợi ích mà màu sắc này mang lại.

 

 

Bài viết khác

Tin mới nhất

message zalo
[ThongBao]
[Dong]