Đang tải...

Cẩm nang phối màu quần áo hoàn hảo cho mọi trang phục

13/06/2024

Có thể nói rằng màu sắc quyết định đến 60% vẻ ngoài thời trang của các bạn. Phối màu quần áo đẹp không chỉ giúp bạn gây ấn tượng mà còn thể hiện được phong cách cá nhân và sự tự tin. Vì vậy, nếu muốn mặc đẹp, điều đầu tiên bạn cần làm là học cách phối màu hoàn hảo.

1. Quy tắc cơ bản về phối màu quần áo

1.1. Phối màu tương phản (màu nóng và màu lạnh)

Trong thời trang, màu sắc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ tạo nên vẻ ngoài bắt mắt mà còn phản ánh cá tính và sự tinh tế của người mặc. Nếu phối màu khéo léo, bạn sẽ trở nên cuốn hút hơn bao giờ hết. Việc phối màu theo màu sắc tương phản sẽ cực kỳ nổi bật và bắt mắt, hãy cùng xem dưới đây nhé.

  • Màu nóng bao gồm đỏ, cam, vàng tạo cảm giác nóng, năng lượng và hoạt bát
  • Màu lạnh bao gồm xanh lá, xanh lam, tím tạo cảm giác mát mẻ, tĩnh lặng
  • Khi phối một màu nóng với một màu lạnh, chúng tạo ra hiệu ứng tương phản mạnh mẽ, nổi bật
  • Ví dụ: Áo đỏ phối với quần xanh coban, váy cam phối với áo khoác tím than chàm

cam-nang-phoi-mau-quan-ao

1.2. Phối màu tương đồng (các tông màu gần nhau)

Đây là kỹ thuật kết hợp các màu cùng tông màu nhưng có sắc độ khác nhau. Đây là cách phối màu an toàn và thanh lịch, tạo cảm giác hài hòa và nhẹ nhàng. Cách phối đồ này tạo sự tương đồng, không bị rối mắt, rất hợp cho những người mới bắt đầu. 

  • Phối các màu cùng tông màu như xanh lá cây - xanh ngọc, hồng phấn - hồng đào, các tông vàng,..
  • Tạo cảm giác hài hòa, nhẹ nhàng và thanh lịch.
  • Thích hợp cho phong cách trang nhã, nữ tính.

cam-nang-phoi-mau-quan-ao

1.3. Phối màu bổ sung (màu đối diện trên bánh xe màu)

Nguyên tắc phối màu này dựa trên bánh xe màu, chọn 2 màu đối diện nhau. Ví dụ: Đỏ và xanh lá, tím và vàng, cam và xanh dương... sự kết hợp này tạo hiệu ứng tương phản cao, nổi bật và bắt mắt. Với những tín đồ thích hợp phong cách thời trang cá tính, táo bạo thì phối màu theo bánh xe màu rất được lưu lại.

cam-nang-phoi-mau-quan-ao

1.4. Quy tắc 60-30-10 về tỷ lệ màu sắc

Quy tắc 60/30/10 là một nguyên tắc phối màu rất hữu ích để tạo nên sự cân bằng và hài hòa giữa các màu sắc trong một set đồ. Cụ thể là: 

  • 60% là màu chủ đạo (quần hoặc áo chính)
  • 30% là màu phụ (áo/quần phụ hoặc giày dép)
  • 10% là màu nhấn (túi xách, trang sức)

Phối đồ kiểu này, Tạo sự cân bằng trong set đồ không lấn át nhau, tạo điểm nhấn nhưng vẫn hài hòa tổng thể tránh rối mắt. 

cam-nang-phoi-mau-quan-ao

2. Cách phối màu cơ bản nền tảng

Bảng màu cơ bản với màu sắc nền tảng

Những màu sắc nền tảng có thể kể đến như: Trắng, đen, xám (ghi), xanh đậm (navy), be (màu da), đỏ tươi. Các gam màu này đã trở thành kinh điển trong thời trang tính ứng dụng và sự nổi bật của nó. 

Cách kết hợp màu nền tảng với các màu phụ khác

Màu trắng

cam-nang-phoi-mau-quan-ao

Đây là gam màu trung tính có thể phối được với mọi màu. Từ sự kết hợp với màu tươi sáng như đỏ, vàng để tạo điểm nhấn cho đến việc tạo kiểu cùng với màu trầm như đen, xanh navy để tạo nét thanh lịch.

Màu đen

Màu đen quyền lực và dễ mix&match, như đã nói ở trên màu đen Phối với trắng hay be đều tạo nét đẳng cấp.

cam-nang-phoi-mau-quan-ao

Xám (ghi)

Màu sắc này được rất nhiều nhà thiết kế cũng như biên kịch phim sử dụng cho diễn viên bởi sự sang trọng và lịch lãm. Là một tín đồ của phim Hàn chắc chắn bạn đã chiêm ngưỡng hàng ngàn outfit được sử dụng trong phim với màu trung tính này.

cam-nang-phoi-mau-quan-ao

Xanh đậm (navy)

Màu xanh sang trọng, dễ mặc được nhiều ngôi sao ưa chuộng bởi sự độc đáo và phong cách...

cam-nang-phoi-mau-quan-ao

3.  Bảng phối màu theo mùa, sự kiện

Mùa xuân tươi mới, trăm hoa đua nở mọi người thường đi du lịch vì vậy khi các nàng có thể chọn những gam màu pastel nhẹ nhàng. Khi chụp ảnh vừa tôn được cảnh lại người trong ảnh cũng không bị nhạt nhòa.

  • Phối màu pastel nhẹ nhàng như hồng pastel, vàng nhạt, xanh ngọc
  • Tím lavender, xanh mint tạo cảm giác tươi mới của mùa xuân
  • Ví dụ: Váy hồng phấn + áo khoác xanh mint, quần soọc xanh + áo hồng bơ

Mùa hè ta chọn đi du lịch nơi có biển xanh và cát trắng vô cùng thoáng đãng, các gam màu tươi sáng nổi bật sẽ giúp các nàng thêm năng động thoải mái:

  • Phối màu tươi sáng, rực rỡ như vàng chanh, cam đỏ
  • Màu xanh dương, hồng đậm nhấn vẻ nóng bỏng của mùa hè
  • Ví dụ: Váy vàng rực rỡ, đầm maxi cam san hô, quần short xanh coban

Mùa thu trời dịu nhẹ và mát mẻ hơn, các tone màu ấm thường được ưu ái sủ dụng để tăng cảm giác ấm áp và nhẹ nhàng.

  • Gam màu đất ấm áp như nâu đỏ, xanh rêu, màu bì
  • Tông màu gạch/đỏ gạch cũng được ưa chuộng vào mùa thu
  • Ví dụ: Blazer nâu socola, chân váy gạch đỏ, áo len xanh rêu

cam-nang-phoi-mau-quan-ao

Mùa đông 

  • Màu trầm ấm áp như đỏ mận, xanh navy, tím than
  • Bộ đồ trung tính với gam màu đen, xám, trắng cũng phù hợp
  • Ví dụ: Áo len xanh navy, quần da đen, áo khoác dạ đỏ mận

Bảng gợi ý theo dịp:

Lễ tết không thể bỏ qua các màu may mắn như đỏ may mắn, vàng tài lộc, hồng... Các màu này không chỉ mang ý nghĩa tượng trưng mà còn khiến người mặc nổi bật vô cùng. Các trang phục bạn có thể lựa chọn như Áo dài đỏ, váy vàng nhũ...

cam-nang-phoi-mau-quan-ao

Cưới hỏi thông thường cô dâu chú rể sẽ nhắn bạn bè mặc dresscode đến chung vui. Tuy nhiên nếu không có bạn có thể lựa chọn các trang phục mềm mại có tông màu pastel dịu nhẹ. Vừa giúp nhân vật chính thêm điểm nhấn và cũng giúp ta hài hòa với mọi người.

Công sở là các Gam trung tính như đen, xanh navy, ghi sáng... Ví dụ như: Vest đen, sơ mi trắng; quần xám, áo sơ mi xanh navy..

Sự kiện tối thường ưa chuộng các Màu sang trọng như đen, đỏ đô, xanh than... Trong ánh đèn của buổi tiệc các gam màu này lấp lánh lại càng giúp da người mặc sáng bừng lên. Chất liệu vải thường được sử dụng cho trang phục này như tơ, lụa, đầm lấp lánh...

Bảng màu theo mùa và dịp sẽ giúp bạn lựa chọn trang phục phù hợp, thời trang và thể hiện đúng không khí của từng mùa hay sự kiện. Trên đây là những thông tin tham khảo, tùy vào phong cách của mỗi người ta sẽ có sự lựa chọn riêng, chúc bạn tìm được oufit ưng ý trong mọi sự kiện. 

Kết luận

Phối màu là một nghệ thuật để tạo nên phong cách thời trang ấn tượng và nổi bật. Bằng cách nắm vững các nguyên tắc phối màu cơ bản và quy tắc phối màu theo bảng màu, bạn sẽ dễ dàng mix&match các món đồ một cách hài hòa và thể hiện cá tính riêng.

Màu sắc có sức mạnh to lớn trong việc gây ấn tượng, tạo cảm xúc và thể hiện phong cách. Bạn có thể trở nên nổi bật, táo bạo với những tông màu tương phản; hay thanh lịch, nữ tính với các gam màu tương đồng nhẹ nhàng. Đừng ngần ngại thử nghiệm, sáng tạo với màu sắc. Hãy tham khảo các bảng gợi ý phối màu, áp dụng vào thực tế và tìm ra phong cách riêng phù hợp nhất với bạn. Màu sắc sẽ giúp bạn thể hiện cá tính, gây ấn tượng mạnh mẽ mỗi khi xuất hiện.

Bài viết khác

Tin mới nhất

message zalo
[ThongBao]
[Dong]